กลยุทธ์ด้านความยั่งยืน

บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ดิสทริบิวเตอร์ผู้นำด้านไอทีอีโคซิสเต็มของประเทศปรับกลยุทธ์สู่ Digital Transformation ให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลง และสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค บริหารธุรกิจโดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทั้งลูกค้าและคู่ค้า ควบคู่นโยบายด้านการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล(ESG) เพื่อพัฒนาองค์กรที่มอบคุณค่าให้สังคม และมุ่งสู่ผู้นำไอทีอีโคซิสเต็มอย่างเต็มรูปแบบ สะท้อนกลยุทธ์การบริหารงานอย่างยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์อันก้าวไกล และสร้างความเชื่อมั่นการลงทุนให้นักลงทุนที่อยู่เคียงข้างได้อย่างมั่นใจ

Environmental

จิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและ เพิ่มคุณค่าให้แก่ลูกค้า

Social

บริหารทรัพยากรบุคคลอย่างเป็นธรรมและ เท่าเทียมสร้างมูลค่าเพิ่มให้องค์กร

Governance

มีแนวทางบริหารความเสี่ยงที่ชัดเจนและ มุ่งมั่นในบรรษัทภิบาล

Financial Perspective

สร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจแก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว

  • เพิ่มประสิทธิภาพ การทำงานและควบคุม การเบิกจ่ายงบประมาณ
  • การบริหารและควบคุมความเสี่ยง ลูกหนี้การค้า / สินค้าคงคลัง / การเงิน
  • การกำกับดูแล และการใช้อำนาจในการบริหารที่ตอบสนองเป้าหมายองค์กร
  • เพิ่มรายได้ สร้างความสมดุลทางรายได้

Main Stakeholder Perspective

เพิ่มความเชื่อมั่น

สร้างความยั่งยืนกับลูกค้า และมีมาตรฐานบริการ

สร้างสมดุลของช่องทางจำหน่าย และปรับปรุงบริการ

สร้างภาพลักษณ์ที่ดี

การบริหารและควบคุมความเสี่ยง

ลูกหนี้การค้า สินค้าคงคลัง และการเงิน

สร้างเอกลักษณ์

การกำกับดูแล และการใช้อำนาจในการบริหารที่

ตอบสนองเป้าหมายขององค์กร

Internal Process Perspective

พัฒนาบริหาร และการปฏิบัติตาม

กำกับ และดูแลในการจำหน่าย ส่งมอบ และบริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน

พัฒนาการบริหาร และการปฏิบัติการ

พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนการจัดจำหน่ายและบริการ

พัฒนาบริหารผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

พัฒนาประสิทธิภาพการบริการ และความสัมพันธ์กับลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

พัฒนาประสิทธิภาพด้านการตลาด

ส่งเสริมให้การบริการ และการปฏิบัติการเป็นไปตามธรรมาภิบาล

สร้างแนวคิดเพื่อพัฒนากิจกรรมเชิงพาณิชย์ใหม่

ส่งเสริมนวัตกรรมธุรกิจ

สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ

พัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคม

เพิ่มประสิทธิภาพความรับผิดชอบต่อสังคม

Learn & Sustainable

การบริหาร และพัฒนาทรัพยากรบุคคล

เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารบุคลากร

พัฒนาทรัพยากรบุคคลให้เพิ่มประสิทธิภาพ

การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ

จัดการ และบูรณาการระบบ ให้สนับสนุนด้านการดำเนินธุรกิจ

พัฒนาระบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อสื่อสาร และเผยแพร่ข้อมูลแก่ภายใน และภายนอกองค์กร

การพัฒนาองค์กร

ปรับโครงสร้างองค์กรให้สอดคล้องธุรกิจ

เสริมสร้างนวัตกรรมองค์กร

เสริมสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้

จากกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเพื่อสร้างคุณค่า และมูลค่าเพิ่มแก่ผู้ถือหุ้นระยะยาว ได้มีการกำหนดให้มีการสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคม และการร่วมมือกันวางกรอบความรับผิดชอบ ด้านสังคมให้ มีอยู่ในกระบวนการทำงานภายในของบริษัท ให้ครอบคลุมทุกกระบวนการ และได้กำหนดเป็นแนวทางและวัตถุประสงค์ดังนี้

SYNNEX สร้างความเชื่อมั่น ภาพลักษณ์ ให้เกิดการรับรู้ และยอมรับในสังคม ด้วยการสร้างความมั่นใจต่อผู้ถือหุ้นในระยะยาว และสร้างความพึงพอใจต่อพันธมิตรการค้า และรับผิดชอบต่อผู้บริโภค ผ่านการรับประกัน Trusted by Synnex และสร้างเอกลักษณ์ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมที่ใช้ความเชี่ยวชาญด้านไอทีของบริษัทฯ พนักงานของบริษัทฯ เพื่อยกระดับความรู้ ความรับผิดชอบต่อสังคม และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าด้วย 3R ( Reuse / Reduce / Recycle )

ประเด็นสำคัญด้านความยัง

  • บริษัทฯ ได้ดำเนินการประเมินประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนโดยพิจารณาจากความคิดเห็น ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อนำไปใช้พัฒนาแผนการดำเนินงาน โครงการ รวมถึงการสื่อสารข้อมูลตามความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย โดยมีขั้นตอนการประเมินประเด็นที่สำคัญดังด้านความยั่งยืนดังต่อไปนี้
  • 1. การระบุประเด็นที่สำคัญ
  • บริษัทฯ ประเมินประเด็นด้านความยั่งยืนจากการวิเคราะห์โอกาสและความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อมิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม มิติบรรษัทภิบาลและเศรษฐกิจ เช่น สถานการณ์เศรษฐกิจ แนวโน้มกระแสโลก และความเสี่ยงจากสิ่งแวดล้อม รวมถึงปัจจัยภายใน เช่น ความแข็งแกร่งของการดำเนินงาน และโอกาส/ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน โดยรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร ได้แก่ คู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ ลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น ชุมชน และหน่วยงานภาครัฐ
  • 2. การจัดลำดับประเด็นสำคัญ
  • บริษัทฯ จัดตั้งคณะทำงานด้านความยั่งยืนเพื่อประเมินและจัดลำดับความสำคัญของประเด็นต่างๆ โดยพิจารณาผลกระทบต่อธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย การจัดลำดับความสำคัญนี้ใช้เกณฑ์การประเมินความเสี่ยงองค์กร ได้แก่ ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผู้มีส่วนได้เสีย และผลกระทบต่อธุรกิจ ผ่านตารางเมริกซ์ เพื่อให้ได้ประเด็นที่มีความเสี่ยงสูงและสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจระยะยาว นอกจากยังมีการระบุแผนการดำเนินงานและผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน
  • 3. การตรวจสอบ
  • คณะทำงานด้านความยั่งยืนจะนำเสนอประเด็นที่จัดลำดับความสำคัญให้คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการและความยั่งยืนเพื่อพิจารณาและอนุมัติ ก่อนนำไปปฏิบัติ การตรวจสอบนี้ช่วยให้แน่ใจว่าการดำเนินงานด้านความยั่งยืนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของบริษัทฯ
  • 4. การทบทวนและพัฒนาต่อเนื่อง
  • บริษัทฯ ทบทวนและพัฒนาการดำเนินงานด้านความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง โดยรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม เพื่อนำมาปรับปรุงการจัดทำรายงานความยั่งยืน บริษัทฯ ได้ทบทวนประเด็นสำคัญที่สอดคล้องกับแผนธุรกิจปัจจุบัน โดยมีประเด็นมีผลการประเมินประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน

    ภาพที่ 1 3.png
  • ประเด็นที่เป็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน (ESG Material Issue) ประจำปี 2567
  • ภาพที่ 2.png
  • จากลำดับความสำคัญของประเด็นเหล่านี้ บริษัทฯ ได้นำผลการประเมินมาพัฒนากลยุทธ์และกำหนดกิจกรรมที่เหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายและประเด็นสำคัญด้าน ESG ในทุกมิติ และตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียในการดำเนินงานอย่างยั่งยืน
  • กลยุทธ์การตอบสนองประเด็นที่เป็นสาระสำคัญด้านความยั่งยืน ประจำปี 2567
  • ตาราง TH.png

© 2023 Synnex (Thailand) Public Company Limited. All rights reserved.